HWG SPECIAL
team

The Wanderer

Chuyến phiêu lưu lớn nhất của bạn đó chính là dám sống một cuộc đời mà mình mơ ước...

• Huy Lee 25 tuổi / Freelance Photographer
  • Tổng chi phí 1.200.000
  • Ở đâu Homestay Suối Kim

‘Phải lòng’ Mù Cang Chải mùa lúa chín

Tôi... một nhiếp ảnh gia tự do dành cả tuổi trẻ cho những chuyến đi. Từng "chinh phục" rất nhiều nẻo đường: Sapa rồi, Tà Xùa, Mộc Châu, Hà Giang, Lạng Sơn đã từng, Đà Nẵng, Đà Lạt cũng đã thăm nhưng chưa khi nào tôi thôi nghĩ về Mù Cang Chải.

Đà Lạt ở xứ Mù Cang

Vào một ngày đẹp trời, nhắn tin cho cô bạn đồng hành:

- Em có bận không?

- Không ạ

- Đi Mù Cang Chải nhé?

Thế là chúng tôi lên đường...

Hà Nội cách Mù Cang Chải chừng hơn 300km, so với trước đây thì việc lựa chọn phương tiện đã trở nên khá dễ dàng. Nhưng chúng tôi vẫn quyết định lựa chọn xe máy, để vừa có thể thoải mái ngắm cảnh và nếu thích có thể dễ dàng dừng đỗ bất cứ lúc nào để chụp ảnh.

Đoạn từ địa phận Yên Bái trở đi, chúng tôi luôn phải căng mắt để quan sát hai bên đường. Vì ở đây có rất nhiều gia cầm, gia súc thả ra đường, nên chỉ cần lơ là một phút sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt khi đi qua những đoạn khúc cua.

Điều mà chúng tôi mong chờ nhất trong chuyến đi, có lẽ là Khau Phạ - Một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, được dân phượt truyền tai nhau là một điểm săn mây lý tưởng nhưng cũng là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất. Nếu đi vào những ngày mây mù dày đặc, đoạn đèo này được cảnh báo khá nguy hiểm cho các xế vì không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào. Thật may mắn, chúng tôi đi vào đúng ngày cái nắng vàng ươm như mật, đứng từ trên cao phóng mắt ra phía xa xa cả một khoảng không gian bao la, những ruộng lúa bậc thang cũng trở nên gần ngay trong tầm mắt.

Chúng tôi dành phần lớn thời gian của ngày đầu tiên để ghé thăm các xã như Chế Cu Nha, Dế Xu Phình...

Cánh đồng Tú Lệ nằm lọt thỏm trong thung lũng nên nếu đến đây đúng vào vụ mùa tháng 9, bạn sẽ được đắm chìm trong hương thơm của lúa. Nơi đây cũng có dòng suối lớn cung cấp nước tưới tiêu cho cả vùng. Tú Lệ hiện lên vẻ đẹp điển hình vùng núi Tây Bắc được "bổ sung" bởi sự trù phú của những cánh đồng, con suối.

Đặc biệt là La Pán Tẩn, nơi có những thửa ruộng đẹp như một tuyệt tác nghệ thuật. Đây cũng là nơi có nhiều ruộng bậc thang và được xem là đẹp nhất ở Mù Cang Chải. Tuy nhiên, để đến được thửa mâm xôi thì chẳng phải chuyện dễ dàng, chúng tôi cần vượt qua một con đường bùn đất và lầy lội. Bánh xe thì trượt liên tục do kết quả từ trận mưa đêm hôm trước, lúc ấy cảm giác lo một phần...nhưng háo hức nhiều hơn vì cố chút nữa là đến nơi rồi. Và cuối cùng sau 10 - 15 phút, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua. Cảm giác thật là đã.

Đường lên thửa ruộng mâm xôi rất xấu và khó đi nhưng tôi đảm bảo nếu vượt qua được chặng đường đó thì bạn sẽ được đền bù bởi cảnh đẹp ngút ngàn, hút sâu tầm mắt.

Dưới tiết trời dễ chịu đi giữa những lớp lúa rập rờn, chúng tôi bỗng thấy mình như bị mê hoặc, mà chính xác là đã bị hớp hồn bởi thiên nhiên kỳ vĩ của nơi này. Ánh đèn thành thị bỗng nhạt nhòa và trở thành niềm quên lãng giữa hương lúa bát ngát.

Hoàng hôn trên Mâm Xôi

Từ trên đèo, có thể thấy khá rõ những mái nhà sàn người Mông bên bờ suối uốn mình giữa mênh mang nương lúa. Bản Lìm Mông là nơi cư ngụ của cộng đồng người Mông nằm ngay sát đường đèo Khau Phạ và có phần trũng thấp bên bờ suối.

Người Mông nhộn nhịp gặt lúa

Ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên, đến Mù Cang Chải chúng tôi cũng không quên dành chút thời gian để thưởng thức ẩm thực nơi đây. Những món ăn tưởng đơn giản, nhưng được chế biến một cách cầu kỳ, khéo léo, mang đậm vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đến độ "ăn một lần là nhớ mãi không quên" !

Những điều chúng tôi không thể bỏ qua đó chính là "Khoảnh khắc".

Một lần chúng tôi đi thiện nguyện ở Văn Chấn

Khi di chuyển bằng xe máy, hãy luôn ghi nhớ phải mang theo đầy đủ giấy tờ và chấp hành an toàn giao thông đường bộ. Chỉ di chuyển khi trời sáng, còn nếu trời tối, nhanh chóng lựa chọn phương án dừng lại tìm phòng nghỉ, tuyệt đối không tiếp tục đi cố.

Để săn được những bức hình đẹp nhất ở Mù Cang Chải, hãy lựa chọn khoảng thời gian từ 7h - 9h sáng, lúc này trời quang, nắng đẹp. Còn sau thời gian này thì trời sẽ có mây mù.

Đừng quên mang theo nước giải khát nhé.

Ở Mù Cang Chải có rất nhiều món ăn ngon, nhưng đặc biệt nhất là món xôi ngũ sắc, bánh trưng đen, cốm Tú Lệ, thịt lợn nướng...bạn nên gọi món theo số người ăn, chi phí chỉ khoảng 70.000 – 100.000 đồng/ người/ tùy món.

Lặng yên cho boss tắm nắng

Khi ở Mù Cang Chải, bạn có thể đặt phòng tại trung tâm hoặc nghỉ tại các điểm lân cận như Tú Lệ, Than Uyên, khoảng 200.000 đồng/ phòng. Còn nếu muốn cảm nhận được rõ nét bản sắc văn hóa và tìm hiểu nếp sinh hoạt ở đây, bạn có thể lựa chọn nghỉ tại nhà sàn của người Thái hoặc ở homestay trong các bản. Chúng tôi ở homestay Suối Kim gần trung tâm Mù Cang Chải, chi phí khoảng 70.000 đồng/ người. Số điện thoại anh Nông Văn Êm (chủ Hometay Suối Kim): 01667.765.445

Hoà mình vào với thiên nhiên

Tất cả những nét đẹp đó được hòa quyện thành một nét riêng biệt của Mù Cang Chải mà khi đến đây rồi người ta chỉ muốn ở đây mãi chứ chẳng muốn về.

Chủ đề 2: 14/08 - 24/08
PHƯỢT THẬT PHIÊU - SIÊU CHUẨN NGẦU 5 bức ảnh phong cách đi du lịch
Chiếc mũ bảo hiểm thật ngầu & Kiểu tóc thật chất
Xem thể lệ chi tiết
yêu cầu tỉ lệ ảnh vuông
vòng thi phụ đã kết thúc
01 giải/tuần
bộ ảnh ấn tượng nhất
thuộc về tác giả bộ ảnh do BGK lựa chọn

Sách "Cứ mơ và cứ đi"

1 bộ KIT du lịch từ Here We Go

01 bộ KIT du lịch, 01 cặp balo và 01 cặp nón bảo hiểm từ nhãn hàng dầu gội sạch gàu Clear Việt Nam.

01 gậy selfie kiêm tripod từ thương hiệu OPPO Camera Phone.

01 cặp vé máy bay khứ hồi nội địa từ hãng hàng không thế hệ mới Vietjet.

05 giải/tuần
5 bộ ảnh có lượt bình chọn cao nhất

Sách "Cứ mơ và cứ đi"

Bộ KIT du lịch từ Here We Go

01 bộ KIT du lịch và 01 cặp balo du lịch từ nhãn hàng dầu gội sạch gàu Clear Việt Nam.