team

HORIZON

Có những tình yêu gặp gỡ từ những con đường

• Bảo Lưu Quang 28 tuổi / Nv Văn Phòng
  • Lê Phương Dung 29 tuổi / NVVP
  • Tổng thời gian 5 ngày 4 đêm
  • Phương tiện di chuyển Máy bay, bus, taxi, MTR, HSR, ubike ...
  • Hành trình Đà Nẵng - Đài Loan
  • Có cần xin Visa
  • Tổng chi phí 13.000.000
  • Ở đâu taichung, taipei, chiayi

TÔI SẼ KỂ CHO BẠN NGHE MỘT CÂU CHUYỆN, ĐỂ BẠN BIẾT XỨ ĐÀI ĐÁNG YÊU ĐẾN NHƯỜNG NÀO....

MÌNH LÀ BẢO, 28 TUỔI, HIỆN ĐANG SINH SỐNG LÀ LÀM VIỆC TẠI ĐÀ NẴNG, ĐẰNG SAU MỘT HÌNH BÓNG ĐƠN ĐIỆU CỦA MỘT NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG LUÔN LÀ MỘT CON TIM SÔI SỤC, MỘT ĐÔI CHÂN LUÔN MUỐN BƯỚC ĐI TRÊN NHỮNG MẢNH ĐẤT LẠ LẪM, LUÔN MUỐN LÀM MỘT KẺ VÔ DANH TRÊN NHỮNG ĐẤT NƯỚC XA LẠ....

MÌNH ĐÃ CÓ CƠ HỘI ĐẾN VÀ KHÁM PHÁ MỘT QUỐC ĐẢO XINH ĐẸP, MỘT ĐẤT NƯỚC ĐỒNG ĐIỆU VỀ THIÊN NHIÊN LẪN VỀ TÂM HỒN. SAU ĐÂY MÌNH XIN ĐƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN ĐÃ QUA Ở ĐÀI LOAN, NẾU CÓ CƠ HỘI MÌNH MONG TẤT CẢ CÁC BẠN SẼ CÓ MỘT TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI VÀ KHÓ QUÊN NHƯ NHỮNG GÌ MÌNH ĐÃ CÓ

CHÚNG TA HÃY KHOAN NGHĨ ĐẾN VIỆC LÀM SAO ĐỂ ĐẾN ĐƯỢC ĐÀI LOAN. HÃY ĐỌC NHẬT KÍ HÀNH TRÌNH CỦA MÌNH, ĐỂ CẢM NHẬN ĐÀI LOAN CÓ GÌ HAY HO MÀ MÌNH PHẢI LẤY NÓ LÀM ĐỀ TÀI ĐỂ TRUYỀN TẢI CẢM HỨNG ĐẾN CÁC BẠN NHÉ?

NÀO, HERE WE GO !

Ngày 1. Đà Nẵng – Taipei – Taichung

Rời một Đà Nẵng nhẹ nhàng, yên bình chúng tôi tìm đến Đài Loan, một vùng đất mới, một trải nghiệm hấp dẫn đối với những nhân viên văn phòng đang muốn thoát xác khỏi vỏ bọc của công việc.

Sau 2h30ph bay, chúng tôi bước xuống Taoyuan với một sự choáng ngợp, phải mất hàng giờ xếp hàng mới đến lượt làm thủ tục nhập cảnh. Vội kiếm một ít đồ ăn nhanh lót bụng sau khi thời gian hành xác làm thủ tục nhập cảnh. Chúng tôi bắt những chuyến Ubus cuối cùng về Taichung, điểm đến đầu tiên trong hành trình.

Trong khi Đài Bắc vẫn mát trời thì Đài Trung đang mưa âm ỉ, ngắm mưa qua cửa xe bus làm lòng tôi lạnh ngắt, mưa vẫn nặng hạt, vẫn không có dấu hiệu ngớt mưa khi đã chúng tôi đã đến homestay. Để lại hành lí, thay dép và bắt đầu những bước chân đầu tiên đầy bỡ ngỡ trên một nơi xa lạ.

Việc đầu tiên là lội mưa đi mua dù, sau đó kiếm đồ lót bụng đang ì ọp kêu. Một chút khói bốc lên cùng những mùi thơm của hàng đồ nướng ẩn trong 1 góc đường gần chợ đêm Phùng Giáp đã hấp dẫn chúng tôi, sau khi tự gắp đồ ăn tươi thì đưa cho bà chủ chế biến theo khẩu vị, bắt đầu luyên thuyên một tràng English “cấp cao” thì nhận lại được câu trả lời “ khỏi mậy, bây người Việt Nam phải không? “ sững sờ cười”… sau khi bắt chuyện mới biết bà chủ là người miền Nam đến Đài Loan sống và lập nghiệp đã ngót hơn 10 năm. Nhìn cái tay thoăn thoắt làm, cái miệng luyến thoắn bắt chuyện tự nhiên thấy lòng ấm dần lên khi mưa vẫn tí tách rơi, ôm 1 bọc đồ ăn thơm ngào ngạt, chào tạm biệt cô và tiếp tục bước.

Vừa ăn vừa lang thang chợ đêm Phùng Giáp, ngắm người qua lại, mua sắm, các quầy đồ ăn nghi ngút khói và bày trí một cách hấp dẫn, nhưng với cái bụng no căng thì chúng tôi chỉ đi dạo, mua mỗi người 1 ly trà sữa, lang thang hết chợ rồi quay về nghỉ ngơi sớm, để dành sức cho ngày mai, cả một hành trình dài đang chờ trước mắt.

Ngày 2. Tai Chung – Hồ Nhật Nguyệt – Cjngjing Farm – Chiayi

Í ới gọi nhau dậy khi trời đang hửng sáng, vệ sinh cá nhân, checkout xong chúng tôi ra 7eleven ăn sáng, uống coffe. Ở đây phục vụ rất nhiều các loại mì, đồ ăn nhanh, có cả nước sôi để ăn tại chỗ, giá cả rất mềm, ăn xong lập tức kiếm bus để đi Hồ Nhật Nguyệt, đây là lúc khó khăn nhất về giao tiếp, ở Taichung rất ít người biết Tiếng Anh, kể cả cảnh sát, người trẻ tuổi...Xách hành lí lội bộ qua hàng tá các dãy nhà vẫn chưa tìm ra chuyến bus cần tìm, may sao lúc đó bắt gặp được một bác tài taxi, biết chút tiếng Anh, chỉ dẫn tận tình, buộc miệng tôi hỏi giá từ đây lên Hồ Nhật Nguyệt, thì giá cũng chênh nhau tầm 300TWD, cả nhóm quyết định đi taxi với giá 1200TWD

Điểm đến của sự lãng mạn, hồ Nhật Nguyệt – Sun Moon Lake   Đây là một điểm du lịch thiên nhiên phải khám phá khi đến Đài Loan, Hồ Nhật Nguyệt là hồ nước ngọt lớn nhất Đài Loan, theo truyền miệng thì nếu bạn đứng ở giữa hồ nhìn về phía Tây thì có hình dáng như một vầng trăng khuyết (Nguyệt) và nhìn về phía Đông thì là một hình dạng tròn tựa mặt trời(Nhật).

Nước hồ ở đây màu xanh ngọc bích, thanh cảnh yên tĩnh, khí hậu mát mẻ, nếu ai ưa thích sự lãng mạn thì nhất định phải đến đây, chỉ cần ngồi trên ghế đá trước thềm hồ và ngắm mây trời thì cũng có cảm giác rất an yên rồi….

Có 3 cách để trải nghiệm Hồ Nhật Nguyệt

*Bằng thuyền du lịch: dành cho những kẻ lãng mạn, những kẻ thích ưa sự bềnh bồng của mặt hồ, nhưng vẫn phải nhớ trả giá trước khi lên thuyền(~200TWD/pax)

*Bằng cab treo: dành cho những người muốn ngắm nhìn hồ từ trên cao, muốn ngắm nhìn toàn cảnh cái nơi nên thơ trữ tình nơi này ( 300TWD/pax)

*Bằng xe đạp: dành cho những người ưa thích trải nghiệm, dư năng lượng như tôi, đúng hôm trời mưa, vừa mặc áo mưa vừa căng người lên để đạp xe thì đây thuộc dạng trải nghiệm cực hình, nhưng bù lại, sẽ đến được những điểm mình thích, sẽ tự do, chủ động trong việc di chuyển còn được giữ hành lí miễn phí, (200TWD/1h đầu - 100TWD cho 1h tiếp theo).

Sau hai giờ hành xác với chiếc xe đạp, chúng tôi làm thủ tục trả xe, bước vài bước chân ra Bus station mua vé về Nantou, sau đó tiếp tục mua vé từ Nantou đi Cjngjing Farm

Sự sống của thảo nguyên, Cjngjing Farm – “Đây thảo nguyên rộng lớn với làn cỏ xanh mướt trải đều thẳng tắp cùng đàn cừu trắng tung tăng chạy nhảy bên cối xay gió là những hình ảnh cực kỳ đáng yêu, thanh bình mà bạn rất dễ dàng bắt gặp khi đến Cingjing farm. Thêm nữa Cingjing nằm ở độ cao 1.700m so với mực nước biển nên thời tiết ở đây vô cùng dễ chịu, ban ngày thì mát mẻ và bắt đầu se lạnh khi về đêm. Cũng chính vì thế mà người ta còn gọi Cingjing Farm là Thụy Sỹ thu nhỏ của Đài Loan.”

Đó là theo lý thuyết, còn thực tế thì…..

Trời vẫn mưa, mặt cỏ sủng nước, đường đi thì trơn trượt, một ngày ảm đạm cho hành trình, nhưng vẫn phải xốc lại tinh thần để hưởng thụ chuyến đi. Thời tiết âm u nên đến nơi chỉ còn một vài em cừu lắng nhắng, Lông em nào em nấy đen nhẻm, lấm lem bùn đất vì thời tiết... Nước bẩn vẫn bắn lên từ gót giày sau mỗi bước chân...thở dài.

Bụng thì cồn cào nhưng tinh thần tự sướng vẫn rất cao, vẫn cố làm vài shot deep deep trước khi xuống khu chợ dưới chân đồi, trời mưa nên mọi người tập trung ăn uống rất đông. Mang theo cái bụng trống rỗng, chúng tôi lập tức dọn dẹp tất cả đồ ăn được bày trên bàn một cách nhanh chóng. Vừa ngắm mưa, vừa hít hà mùi hương từ các quầy đồ ăn là cái gì đó rất thú vị, trước khi về vẫn không quên bonus thêm 2 hủ kem sữa tươi cừu để vừa ăn vừa chờ bus, cái cảnh kẻ che dù, kẻ xách hành lí, người xúc kem đút cho nhau ăn lúc chờ bus, người thì ướt mẹp vẫn cố tận hưởng cái vị béo ngậy của kem đến miếng cuối cùng thật chả bao giờ quên được…

Nhưng đây vẫn là một nơi đáng để đi, là một điểm nhấn của chuyến đi, chỉ có thời tiết không được ủng hộ còn lại tất cả đều vẫn rất ổn

Giá vào cổng: 60TWD,

Đồ ăn 100-150TWD tùy món, có giữ hành lý free ở trước khi cổng vào

TaiChung - ChiaYi

Khi đến Taichung Station thì trời đã hửng nắng dần, cảm giác hiện tại rất phấn khích vì đây là lần đầu chúng tôi được trải nghiệm tàu cao tốc (HSR), chặng đường gần 100km tàu chạy trong vòng 25ph, checkout xong vẫn kịp chứng kiến cái màu ấm áp của hoàng hôn trước nhà ga Chiayi. Ngắm hoàng hôn, ngắm cái bình dị của Chiayi, nhai khô gà và ngồi chờ bus bỗng cảm nhiên thấy đời nhẹ tênh.

Đón thêm 1 chuyến bus về Bus Station Chiayi, bus ở đây khá cũ kĩ, hơi có mùi nhưng tất cả vẫn ổn. Đến nơi chúng tôi được các bạn du học sinh Việt Nam dẫn về tận homestay, chỉ chỗ ăn uống, được dẫn đi tham quan chợ đêm. Chợ đêm ở Chiayi không đông đúc, nhộn nhịp như ở Đài Trung hay Đài Bắc, nhưng đây lại là một nét văn hóa đặc trưng, một món đặc sản về đêm của Đài Loan.

Ngày 3. Chiayi – Alishan – Chiayi – Taipei

Vệ sinh, ăn sáng xong chúng tôi nhanh chóng đi bộ ra lại Bus Station Chiayi để bắt đầu hành trình khám phá Alishan, đây là điểm đến đặc biệt yêu thích của tôi trong hành trình này, Nếu ai yêu thích tự nhiên thì đây là một điểm đến không thể bỏ qua…

Đang đứng đợi bus thì may sao có một bác tài đến hỏi và đưa chúng tôi đi Alishan với mức giá bằng đúng giá của bus. Tiện hơn, nhanh hơn, thoải mái hơn nên chúng tôi đồng ý nhanh gọn, trên đường đi ông còn dừng xe lại vài lần để cho chúng tôi chụp ảnh ở những địa điểm đẹp. Ông liên tục giới thiệu về Alishan, mua vé, lấy bản đồ tiếng Việt, giữ hộ hành lý – tất cả ông đều nhiệt tình giúp đỡ. Cái thiện cảm mạnh mẽ về người Đài Loan bắt đầu trỗi dậy từ đây..

Và Alishan đang dần hiện ra trước mắt – Một màu xanh của núi rừng được bao bọc bởi một màu trắng mỏng tanh của sương sớm.

Có 2 cách trải nghiệm Alishan đó là bằng tàu lửa xuyên rừng và đi bộ.

Nhưng mình khuyên các bạn nên tự trải nghiệm Alishan bằng chính đôi chân của các bạn, những con đường bằng gỗ trải dọc xuyên suốt khu rừng được thiết kế khá tinh tế, các cây cầu bắt ngang trên những trục đường nhựa, cái mây, cái gió phả vào mặt thì bạn mới cảm nhận hết cái bồng lai tiên cảnh nơi này.

Những hàng thông cao vút trải dài cả khu rừng, lác đác vài lá phong đỏ ngược mùa, những cây cổ thụ hàng nghìn tuổi là những thứ chỉ có ở đây, Alishan là một món quà quí giá mà tạo hóa đã ban tặng cho Đài Loan.

Thời tiết đẹp, thiên nhiên biết chiều lòng người, chúng tôi thả hồn rảo bước theo những con đường, khám phá mọi thứ hiện hữu tại đây

ALISHAN – Nơi mà cảnh vật đã chạm đến tận đáy lòng của tôi.

TÔI YÊU ALISHAN MẤT RỒI

Vé vào cổng Alishan: 200TWD

Nín thở chào Alishan, tạm biệt và cảm ơn bác tài cả nhóm mua vé Ubus tại Chiati Bus Station về Taipei sau một ngày trải nghiệm “trọn vẹn”. Mệt mỏi vì leo núi cả ngày trời, cả nhóm ngủ li bì trên bus,mắt vẫn nhắm tịt dù thi thoảng vẫn nghe tiếng “cưa gỗ” từ dãy ghế sau.

Chậm rãi bước xuống xe sau 4h lăn lộn trên xe, giật mình vì trước mặt tôi là một Đài Loan khác hoàn toàn những ngày qua. Một Taipei sầm uất, năng động, xô bồ hiện ra trước mắt. Người đi bộ nối đuôi nhau thành một dòng chảy, nhưng rất trật tự và yên lặng.

Chưa khỏi ngỡ ngàng về hiện tại, chúng tôi đã có một thử thách khác mang tên tàu điện ngầm(MTR). Sau tầm một tiếng vẫy vùng trong lòng đất thì cả nhóm đã tìm được khách sạn cần tìm, để hành lý lại phòng, tiếp tục hành trình “một trà sữa – một chợ đêm”. Lần này là Ximen, một khu chợ sầm uất bậc nhất Taipei, ngoài buôn bán, hàng quán thì có hàng tá các hoạt động văn hóa nghệ thuật đường phố rất hấp dẫn khác đang diễn ra. lãng đãng nghe giao hưởng và hòa mình vào chợ đêm khiến bao nhiêu mệt mỏi của ngày dài chợt tan biến.

Day 4. Taipei – Yalieu – Shifen – Jiufen – Nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch – Taipei 101

Thời gian ở nước bạn chỉ còn tính bằng giờ, mà các điểm muốn khám phá lại còn rất nhiều nên hôm nay chúng tôi quyết định bao trọn taxi, để tiện lợi và nhanh chóng hơn trong việc di chuyển. Giá thuê trọn gói taxi trong 8h là 4000TWD.

Tài xế lần này là một người phụ nữ 39 tuổi, đậm người, rất nhanh nhẹn và nhiệt tình, bạn có thể cái nhiệt tình đó xuất phát từ tất cả các người làm dịch vụ ở Đài Loan, cái nhiệt tình chân thật chứ không phải cái sởi lởi bên ngoài để lấy tiền khách hàng….

Điểm đến đầu tiên trong ngày, Yehliu Geopark (Công viên địa chất Dã Liễu)

Cách Đài Loan khoảng 40km về hường Bắc, nó thu hút chúng tôi bởi hình ảnh những phiến đá có hình thù độc đáo, kỳ lạ tạo nên bởi sự xâm thực của biển vào đất liền . Chúng mình đã cố gắng đến từ sớm nhưng du khách đã đến rất đông, tất cả mọi khu vực đẹp đều chật cứng khách du lịch đứng chờ chụp ảnh, quyết định tham quan thật nhanh để di chuyển qua điểm đến mới. Nói chung Yeliu Geopark là một nơi đáng để đến, một nơi mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Đài Loan, nếu trong tưởng tượng thì bạn có thể so sánh nó với Ghềnh Đã Dĩa ở Phú Yên…

Giá vào cổng:80TWD

-------------------------

Điểm đến văn hóa đặc sắc, Shifen (Làng cổ Thập Phần)

Đây là ngôi làng của “những ước nguyện gửi theo gió”. Khu làng cổ nằm sát một đường ray xe lửa, trước kia là nơi vận chuyển than lớn nhất nhì Đài Loan, hiện nay hai bên khu phố mở rất nhiều hàng quán, lưu niệm, hàng ăn, nhưng cái đặc biệt nhất để chúng tôi lưu tâm đến nó là “thiên đăng”.

Bạn có thể tự làm thiên đăng, mua thiên đăng, viết những lời cầu chúc cho người thân, gia đình lên đó rồi gửi gắm niềm tin của mình lên trời…Trải nghiệm gửi gắm những lời cầu chúc vào gió là một cái gì đó rất hoan hỉ..

Ở đây còn có quầy thiên đăng của người Việt, buôn bán rất ổn định, nếu có dịp ghé thăm, các bạn nhớ đến và ủng hộ đồng hương nhé.

Chúng tôi ghé mua một ly trà sữa, nhẹ nhàng khám phá những ngã rẻ của làng cổ, tìm lại chút khoảng lặng trước cuộc sống xô bồ ngoài kia và nhẹ nhàng chào tạm biệt

Giá thiên đăng: 150-200TWD tùy loại 1 màu hay 4 màu

Ở đây các quầy hàng sẽ có người hỗ trợ bạn cách thả thiên đăng, quay phim, chụp ảnh với giá 0đ

-------------------------

Điểm đến không thể không đến, Siufen (Làng cổ Cửu Phần)

Đây từng là một điểm khai thác vàng lớn ở Đài Loan, giờ đây Cửu Phần được biết đến là một nơi thu hút khách du lịch bậc nhất của xứ Đài. Ở đây còn là cảm hứng để xây dựng bộ phim “thành phố buồn” đạt giải thưởng liên hoan phim Vinice năm 1989.

Nói gì về lúc đó nhỉ? đông đúc? Không phải, phải nói là cực kì đông, tất cả các loại du khách đều tập trung về đây. Bạn bước nhanh sẽ đụng người phía trước, dừng lại một nhịp sẽ va vào người phía sau. Chúng tôi nhanh chóng làm quen, hòa lẫn vào dòng người, ngước mắt nhìn sự lạ lẫm bên trong, hàng ngàn các sạp đồ lưu niệm, hàng ăn, giải khát bên trong khu phố cố. Lồng đen được treo dọc con đường có chiều ngang vỏn vẹn 2m. Tôi tự đặt cho Siufen là “trải nghiệm ẩm thực”..Quá nhiều các hàng quán, quá nhiều mùi đồ ăn quyện vào không khí…Nhưng tất cả đều rất nhẹ nhàng, yên bình.

Một vài túi đồ ăn xuất hiện trên tay tôi, kiếm chỗ dừng chân và thưởng lãm cái trầm mặc, hoài cổ còn sót lại của một quá khứ đang hiện ra trước mắt.

Điểm đến của sự tôn kính, nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch

Nói riêng về bản thân thì tôi là xưa giờ không thích những nơi tôn nghiêm, kín kẻ, nhưng phải nhìn nhận lại đây là một nơi rất đáng lưu tâm. Một sự hoành tráng tao nhã của khu tưởng niệm lọt thỏm trong khuôn viên 25ha. Ngắm nhìn những hiện vật, những dư tích để lại cùng những kiến trúc đồ sộ đến choáng ngợp thì mới biết người dân ở đây tôn thờ người “ Tổng tài” của họ như thế nào…thưởng ngoạn hoàng hôn đang khuất dần sau chánh điện, chúng tôi vội bước rời đi trong sự ngưỡng mộ

Biểu tượng của xứ Đài, Taipei 101

Với cái tầm nhìn hạn hẹp của tôi thì đây là công trình hoành tráng nhất mà tôi được chính mắt nhìn ngắm. Tòa tháp cao thứ 2 trên thế giới, đây là niềm tự hào cũng khu là Trung tâm tài chính của Đài Bắc. Điều đáng tiếc là chúng tôi không được trải nghiệm thang máy nhanh bậc nhất thế giới, từ tầng 5 lên đài quan sát tầng 89 chỉ mất 37s vì…full bàn, đây là một thiếu sót không nhỏ của chuyến đi, thôi lên không được thì…. đi xuống..

-------------------------

Tận hưởng Dimsum ở Din Tai Fung (tầng hầm của Taipei 101) – Không cần nói quá nhiều vì rất nhiều tạp chí ẩm thực đã viết về nó , quá nhiều bài báo đã nói về cái “đỉnh cao dimsum” này rồi. Nhưng đến giờ tận hưởng vẫn không được yên, một lượng khách quá tải, một hàng dài chờ đợi để oder, nhưng bù lại bạn sẽ được các nữ nhân viên xinh đẹp phục vụ từ ngay vòng ngoài, hướng dẫn đặt bàn, gọi món…Điều cuối cùng bạn cần làm là chờ đợi….Và hạnh phúc vỡ òa khi được tận hưởng chính những thứ nghệ thuật ẩm thực mà tưởng như cả đời chỉ được đọc và nhìn… rất sẵn lòng để làm cái thùng chứa của team, ăn tất cả những gì có hiện ra trước mắt sau những ngày bị hành xác bằng trà sữa. “Ôi, no căng”

Vác cái bụng ọc ạch ra khỏi nhà hàng, mọi người dẫn nhau đi mua sắm quà cáp về cho người thân, gia đình. Còn tôi, vẫn vác máy ảnh lên, “hòa tan” vào Ximen ding, ngắm nhìn về cái góc tối của Đài Bắc, nơi những người vô gia cư, những người được gọi là tầng đáy của xã hội vẫn đang cố kiếm từng đồng lẻ để bám víu với cuộc sống hiện tại. Một cuộc sống lay lắt, mỏng manh được diễn ra trước mắt. “Một giọt lệ đang len giữa rừng hoa phồn thịnh” hiện ra trước mắt tôi..Vét tất cả số tiền lẻ còn lại trong túi chia sẻ, phân phát cho những người xa lạ, ngắm nhìn “những giọt lệ Đài Bắc” và chợt bận lòng “đã là xã hội thì nó phải vậy”

Ngày 5. Đài Bắc – Đà Nẵng

8h00 sáng!

Mệt mỏi không muốn rúc ra khỏi chăn, cảm giác sắp phải về thật tệ hại. Nhưng vẫn phải oằn mình ngồi dậy, vệ sinh cá nhân, xếp lại hành lý. Vác thân xác cùng tâm hồn đang trống rỗng ra trạm tàu điện ngầm. Chẳng ai nói ai, tất cả đều rảo bước theo lý trí.

Hành lý đã nằm yên trong khoang chứa đồ, ngồi trên tàu điện, tất cả đều im lặng ngoái nhìn Đài Loan lần cuối, ngắm nhìn lại cái nơi mà mình đã được cùng thở, cùng cười và cùng sống với nó suốt những ngày qua. Lại miên man trong đầu một suy nghĩ “Đến bao giờ du lịch Việt Nam mình sẽ đuổi kịp họ?”

Goodbye TAIWAN !!!

-------------------------------------------------------

ĐÂY LÀ TẤT CẢ NGUỒN CẢM HỨNG MÌNH MUỐN CHIA SẺ VỀ CHUYẾN ĐI CỦA MÌNH. SAU KHI ĐỌC CÁC BẠN ĐÃ CẢM NHẬN THẾ NÀO VỀ ĐÀI LOAN?

NHỮNG TÂM SỰ CỦA MÌNH NẾU ĐÃ LÀM BẠN MẠNH DẠN TẠM GÁC LẠI CÔNG VIỆC THƯỜNG NGÀY, THÌ HÃY XEM NHỮNG THỨ CẦN PHẢI CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI MỘT TRẢI NGHIỆM DÀI - KHÔNG PHẢI CỨ LÚC NÀO CŨNG “XÁCH BALO LÊN VÀ ĐI” ĐƯỢC ĐÂU.

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ

I/GIẤY TỜ YÊU CẦU ĐỂ CẤP VISA.

1. Hộ chiếu có thời hạn 6 tháng trở lên (bản gốc)

2. 2 ảnh 4x6 nền trắng chụp trong vòng 3-6 tháng

3. Bản gốc chứng minh nghề nghiệp của du khách (Hợp đồng lao động, BHYT, BHXH, bản kê sao lương 3 tháng gần nhất…). ( sau khi xét visa xong sẽ trả lại )

4. Đơn xin nghỉ phép có dấu và ký tên của chủ quản công ty. Nếu là giám đốc thì chỉ cần giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty.

5. Sổ hộ khẩu, CMND (bản photo công chứng)

6. Chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm). Nộp bản gốc ( sau khi xét visa xong sẽ trả lại)

Tips: Nếu bạn nào không đủ khả năng chứng minh tài chính thì ra bất cứ ngân hàng nào làm đơn mượn sổ tiết kiệm với số dư 100 triệu. Số tiền dịch vụ là 800.000đ cho 15 ngày mượn sổ.

7. Booking vé máy bay hai chiều.

8. Booking khách sạn.

9. Hành trình du lịch Đài Loan.

Phí làm visa: Mình ở Đà Nẵng không có Đại Sứ Quán Đài Loan ở đây nên phải gửi dịch vụ làm, giá làm visa là 100$. Cũng tính đến chuyện tự làm nhưng nếu có sự cố người ta gọi vào Tp.Hồ Chí Minh thì cũng mất thời gian, tiền bạc nên mình chọn làm dịch vụ cho an toàn, bạn nào ở Tp. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội thì nên đến trực tiếp nộp hồ sơ, phí là 50$-75$ tùy thời gian lấy thong thả hoặc lấy gấp

Công dân Việt Nam nếu đáp ứng điều kiện dưới đây sẽ được miễn thị thực nhập cảnh Đài Loan:

Từ 1/9/2016 công dân Việt Nam có thẻ cư trú vĩnh viễn, thẻ cư trú hoặc visa còn hiệu lực hoặc đã hết hạn trong vòng 10 năm trở lại đây của các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Anh, các nước Schengen và Hàn Quốc sẽ được được cấp chứng nhận cho phép nhập cảnh Đài Loan nhiều lần, lưu trú trong thời gian 30 ngày. Tuy nhiên, cần đăng ký online để được xét duyệt, sau khi được chấp thuận in ra bản giấy cầm theo khi nhập cảnh mới có thể làm thủ tục lên máy bay và nhập cảnh.

II/VÉ MÁY BAY – KHÁCH SẠN, HOMESTAY

Nếu bạn đang có ý định muốn đến Đài Loan thì nên book vé máy bay sớm 2-3 tháng để được giá thật tốt, hiện có rất nhiều đường bay Việt – Đài với giá rất cạnh tranh. Chúng mình đã book trước 1 tháng với giá 3.400.000đ/ khứ hồi của Jetstar ( không hành lý)

Về khách sạn, homestay thì các bạn nên book phòng trước, vì theo mình biết thì khách sạn Đài Loan chỉ nhận khác đã book phòng trước ít nhất 1 ngày. Nói chung tất cả khách sạn, homestay mình ở 5 ngày này đều rất sạch sẽ, thân thiện, giá giao động khoảng 1.400.000 – 2.300.000đ/ phòng 4 người tùy thời điểm

Các bạn có thể book online tại các trang web sau:

1.www.traveloka.com

2.vietjetvietnam.com

3.angoda.com

III/LỊCH TRÌNH VÀ CÁCH ĐI LẠI Ở ĐÀI LOAN

Ngày 1. Taipei – Tai Chung

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh , theo bảng chỉ dẫn ở sân bay các bạn ra khỏi sân bay có rất nhiều xe đi liên tỉnh Đài Loan, mình chọn Ubus của Kuo Kuang. À nhớ mua easy card + sim4G tại sân bay luôn nhé

giá vé Taipei – Taichung: 280TWD

Easycard: 150TWD

Ngày 2. Taichung - Hồ Nhật Nguyệt – Đồi cừu Cjngjing – Chiayi

a.Taichung – Hồ Nhật Nguyệt.

Từ Taichung, bất kể là Gancheng, Taiway Railway Station hoặc là HSR Taichung station, bắt shuttle bus đến hồ Nhật Nguyệt. Giá 1 chiều vào khoảng 190TWD/pax. Khoảng 25′ lại có 1 chuyến và thời gian di chuyển vào khoảng 2 giờ đồng hồ.

b. Taichung – Cjngjing Farm

Mua bus ticket ở THSR Taichung station đi Cingjing farm, Nantou với giá 250TWD/pax bus + vé vào cửa Green Green Grassland ở Cingjing.

c.Taichung – Chiayi

Bạn có thể đón Bus từ Nantou về Taichung Station -> tầng 2, mua vé tàu cao tốc HSR với giá 430TWD cho 25ph, hoặc TRA với giá 130TWD cho 70ph về Chiayi

Ngày 3. Chiayi – Alishan – Chiayi - Taipei

a.Chiayi- Alishan

Dù bằng Bus hay bằng Tàu lửa thì điểm xuất phát chỉ một chỗ là Chiayi Bus Station hay Chiayi Railway Station đều được, vì nó là một. Nếu các bạn đang ở Chiayi HSR thì hãy di chuyển đến Bus/Railway Station nhé.

Các bạn hãy nhớ giúp mình, không có tàu lửa trực tiếp từ Chiayi tới Alishan nha. Mà chỉ có tàu lửa từ Chiayi tới Fenchihu, và từ Fenchihu bạn phải đi xe bus tới Alishan.

Xe 7329 đi Alishan (chỉ có 3 chuyến/ngày vào lúc 10:10, 11:40 13:10 )

Giá 260TWD/pax

b.Chiayi về Taipei

Mua vé Ubus tại Chiayi Bus Station với giá 400TWD/pax về Taipei.

Ngày 4. Taipei – Yelieu – Shifen – Jiufen – Nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch – Taipei 101

Nếu các bạn đi một nhóm bạn thì mình khuyên các bạn nên bao trọn 1 xe , sẽ rất tiện cho việc di chuyển và không phí thời gian chết vào việc chờ xe…mà chi phí không chênh nhau là bao.

Ngày 5- Taipei – Đà Nẵng

Ra Ximen Station đón MTR ở line tím về sân bay Taoyuan

IV/NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI ĐẾN ĐÀI LOAN

Nếu so sánh về cảnh đẹp thì Đài Loan không hẳn được như Việt Nam mình, nhưng tôi bất ngờ về sự hiếu khách, bất ngờ về cách cư xử, đối đãi của người làm dịch vụ, người dân đối với những người du lịch nước ngoài... Một cảm giác an toàn khi đến với Đài Loan, một cảm giác vô cùng thân thiện của người bản xứ, một nơi đáng để trải nghiệm và học cách làm du lịch của người Việt

-----------

Tỉ giá: 1TWD = 750đ. Ở đài luôn không dùng USD nên bạn phải đổi ra TWD mới có thể giao dịch, mua bán được nhé

Về liên lạc: Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, ra đến cửa sân bay thì có các quầy bán sim 4G, xài 4G và điện thoại tẹt ga trong 5 ngày, mình nghĩ đi theo nhóm nên mua 1-2 sim để liên lạc, tìm thông tin đường xá, ăn uống...Cá nhân thì có cũng được, không thì Wifi free thì có rất nhiều tại các khu mua sắm, ăn uống, bus, 7eleven rất tiện...

Về đi lại: Phương tiện sử dụng chủ yếu là bus, MRT, taxi ...giá cả cũng hợp lý, nhưng phải tìm hiểu kĩ trước các tuyến bus, MRT khi qua đây, bọn mình cũng hơi rối khi mới qua, nhưng dần dần cũng bắt nhịp dần. Các bạn nên mua easy card vì nó sử dụng hầu như cho tất cả các dịch vụ thiết yếu như bus, MRT hay cả thanh toán trong 7eleven... Nếu không dùng easy card thì các bạn nên chuẩn bị trước tiền lẻ khi đi bus, vì khi đi bus bạn đưa tiền chẵn ra thì bác tài cũng không thối lại đâu...

Về ăn uống: Một thiên đường ẩm thực sẽ đập vào mắt bạn khi đến Đài Loan, nhưng theo kinh nghiệm chỉ nên dùng thử mỗi món một ít, để dành bụng còn ăn món khác, không lại tiếc nuối. Đối với các bạn khó ăn thì nên vào 7eleven, trong đó có mì tôm, cháo, cafe lon...mà giá cả cũng ok..Trà sữa thì khỏi phải bàn, nó tràn ngập các đường phố..

Về chỗ nghỉ: Mình thấy có rất nhiều homestay khá hay ho ở Đài Bắc nhưng book không được vì hết phòng - giá hstay khoảng 20-40$/ng tuỳ thời điểm.. Giá khách sạn khoảng 1,5tr-2tr/phòng, mình thấy ks ở đây rất sạch sẽ, tiện nghi, wf free, ăn sáng free, giá cả cũng ok..Các bạn nên book trước khi qua đây..

Về giao dịch, mua sắm: Ở Đài Loan các bạn chỉ biết chút chút tiếng anh cơ bản thì cũng có thể giao tiếp, trả giá được..người biết tiếng Anh cũng kha khá, tập trung ở các bạn trẻ hoặc những người làm dịch vụ...còn nếu người bán không dùng tiếng anh thì làm 1 số trò bodylanguage cũng hiểu hết

Về điểm tham quan: Các điểm du lịch ở Đài cũng khá đẹp, nhưng đi đâu cũng thấy đông, thanh niên, người già, trẻ em các kiểu lứa tuổi đều tập trung khá nhiều tại các khu du lịch, nên các bạn muốn sống ảo một tí thì chịu khó dậy sớm, đi sớm để tránh chen chúc..Tối về mua 1 ly trà sữa lội chợ đêm ngắm người đi lại cũng rất ok.

Về con người: Cái này mình thích nhất khi ở đài, con người thân thiện, vui vẻ, lịch sự, đa số hàng quán đều niêm yết giá, không có chặt chém, tham gia giao thông đúng chuẩn văn hoá......

Quan trọng nhất là về bản thân:

- Hãy chuẩn bị một sức khỏe, một vốn kiến thức thật tốt trước hành trình. Một đôi giày thật tốt vì bạn sẽ đi bộ rất nhiều ở Đài đấy nhé.

- Hầu hết tất cả đường đến những điểm tham quan trên đều rất dốc, uốn lượn liên tục nên các bạn nên chuẩn bị ít thuốc say xe theo.

- Các phương tiện di chuyển ở Đài chính xác đến từng phút một nên các bạn phải đặc biệt lưu tâm để hành trình mình được trọn vẹn.

- Và đừng bao giờ xả rác ở đây, các bạn hãy mang hình ảnh con người Việt Nam thân thiện khi trải nghiệm Đài Loan nhé.

-------------------------------------------------------------

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ KIÊN NHẪN ĐỌC ĐẾN ĐÂY VÀ CHÚC CÁC BẠN CÓ MỘT TRẢI NGHIỆM THẬT TUYỆT VỜI, VÀ MÌNH RẤT VUI LÒNG LÀM NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG CHO HÀNH TRÌNH CỦA CÁC BẠN….

Chủ đề 2: 14/08 - 24/08
PHƯỢT THẬT PHIÊU - SIÊU CHUẨN NGẦU 5 bức ảnh phong cách đi du lịch
Chiếc mũ bảo hiểm thật ngầu & Kiểu tóc thật chất
Gửi bài dự thi Xem thể lệ chi tiết
yêu cầu tỉ lệ ảnh vuông
vòng thi phụ dành cho tất cả độc giả here we go
01 giải/tuần
bộ ảnh ấn tượng nhất
thuộc về tác giả bộ ảnh do BGK lựa chọn

Sách "Cứ mơ và cứ đi"

1 bộ KIT du lịch từ Here We Go

01 bộ KIT du lịch, 01 cặp balo và 01 cặp nón bảo hiểm từ nhãn hàng dầu gội sạch gàu Clear Việt Nam.

01 gậy selfie kiêm tripod từ thương hiệu OPPO Camera Phone.

01 cặp vé máy bay khứ hồi nội địa từ hãng hàng không thế hệ mới Vietjet.

05 giải/tuần
5 bộ ảnh có lượt bình chọn cao nhất

Sách "Cứ mơ và cứ đi"

Bộ KIT du lịch từ Here We Go

01 bộ KIT du lịch và 01 cặp balo du lịch từ nhãn hàng dầu gội sạch gàu Clear Việt Nam.