Into the seto inland sea

TESHIMA, NAOSHIMA - Hòn đảo của nghệ thuật và kiến trúc!

CHUYẾN ĐI KAGAWA, Nhật Bản • VÒNG 2 HERE WE GO 2016

Tuổi thơ tôi gắn liền với những bãi cát trắng trải dài của miền ven biển Đồng Hới, Quảng Bình đầy nắng gió. Và khi lớn lên, sinh sống và học tập ở phương xa, những điều thân thuộc tưởng chừng dễ gặp đó đối với tôi không phải muốn mà làm được. Thi thoảng tôi tự hỏi: Bao lâu rồi tôi chưa thấy biển... Tranh thủ kỳ nghỉ hè ngắn ngủi, chúng tôi đến thăm SETO INLAND SEA-Nhật Bản như là cách để tìm về những ký ức nơi tôi sinh ra. Và cũng để khám phá những công trình kiến trúc mà tôi đã học. @hieunth

I - ĐI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ RẺ - TIỆN NGHI:
1. Đặt phòng ở - Entire home/Apartment, Airbnb:
Để tiết kiệm tiền phòng, đáp ứng được tiêu chí muốn quan sát cuộc sống người địa phương, và sống trong không gian như nhà của mình trong một khoảng thời gian ngắn.Tôi chọn Airbnb.com!

Tại airbnb, tôi có thể tiếp cận loại hình nhà ở sẵn có. Với loại hình nhà ở này, chúng tôi được tương tác với người dân bản địa. Họ là người có thể chỉ ra cho chúng tôi những cách tối ưu về đi lại, ăn uống, và đặc biệt là văn hóa bản địa, mà không phải các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ nào cũng có được.
Và chúng tôi đặt một căn hộ chung cư tại Okayama dành cho 2 người ở: 6000Yên (1.2 triệu)/đêm - 4 đêm.

Kinh nghiệm của bản thân:
-    Đặt phòng ít nhất 2 tuần trước mỗi chuyến đi
-    Nhà ở có bếp và wifi
-    Vị trí: gần điểm dừng của các phương tiện giao thông công cộng

2. Ăn uống:
Có thể nói Nhật Bản là đất nước có nhiều cửa hàng tiện lợi nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cửa hàng tiện lợi tại đây chỉ LỢI chứ không RẺ như chúng tôi thường nghĩ. Thay vì vào các cửa hàng tiện lợi, chúng tôi chọn các siêu thị vừa và nhỏ như FRESCO, GYOUMU.
Và tự bay vào bếp nấu món mình ưng ý, là cách chúng tôi làm để dành cho bữa tối, và bữa sáng hôm sau(2500Yen/2 bữa/2 người), còn bữa trưa sẽ tận hưởng những món ăn địa phương nơi chúng tôi dừng chân(1000Yen/1 bữa/1 người).
Bữa cơm Việt tự tay nấu, cùng món Sashimi mua từ siêu thị. Tại sao không nhỉ!

3. Giao thông:
Giao thông chính của chúng tôi trong suốt hành trình là bus, tàu địa phương, và tàu thủy.
Bus là phương tiện siêu rẻ so với các loại tàu nhanh “Rapid Service” và “Shinkansen”.

Ngoài ra, hai vật bất ly thân của chúng tôi trong suốt hành trình của mỗi chuyến hành trình là điện thoại(bản đồ trực tuyến), và bản đồ giấy. Ngoài ra, quan trọng hơn nữa mỗi khi hai vật bất ly thân này không phát huy hiệu quả đó là: Bản đồ “MIỆNG”.

Một số kinh nghiệm của bản thân:
- Với các loại bus đường dài, giá vé sẽ được giảm cho học sinh và sinh viên, với mọi thẻ sinh viên tại Nhật Bản, và thẻ sinh viên quốc tế (International Student Card).
Do đó, vé xe bus của chúng tôi từ 3600Yen giảm xuống còn 2500Yen/người/1 chặng (500 ngàn vnđ).
- - Các bạn sống ngoài nước Nhật: Cài ứng dụng “Maps.me”, và tải bản đồ của địa phương nơi bạn đang ở trước khi ra đường, trong trường hợp điện thoại có chức năng định vị.

II - VỀ VỚI BIỂN:
Có vẻ như thiên tai không làm con người nơi đây di cư. Bởi, biển cho họ cuộc sống!

Và họ là cư dân “xanh” thứ thiệt. Nhiệt tình, và chân thành với tất cả những người xa lạ. "Xe đạp điện, phương tiện di chuyển chủ yếu trên đảo (1200Yen/4-5 giờ/1xe - 240 ngàn vnd)".

Cửa hàng cơm hải sản “hạng sang” cũng giản dị như con người nơi này không kém. Chúng tôi trêu nhau rằng, cư dân nơi đây, họ ăn văn hóa và nghệ thuật. Chứ bảo tàng, triển lãm còn nhiều hơn cửa hàng ăn uống.

Những ngày trên đảo, là những ngày đôi chân được dẫm lên cát, đầu đội nắng, và nêm nếm mùi vị của biển.

II. TESHIMA & NAOSHIMA - Hòn đảo của kiến trúc và nghệ thuật:
Teshima, Naoshima là hai trong ba đảo thuộc Seto Inland Sea, là miền sáng tạo của các nghệ sĩ và kiến trúc sư trẻ Nhật Bản. Nơi chúng tôi có thể khám phá văn hóa, các tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc đương đại nổi bật, và rút ra bài học về mối quan hệ giữa nghệ thuật và thiên nhiên hoang sơ của biển Seto.
Và các bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên, khi nơi đây có hơn năm viện bảo tàng, nhiều trung tâm triển lãm trong và ngoài trời. Chỉ để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, lịch sử, và văn hóa Nhật Bản.

Teshima Yokoo House, là sự kết hợp của ngôi nhà có sẵn của kiến trúc sư địa phương, và nghệ sĩ tạo hình Yokoo.

Teshima Art Museum, nếu định nghĩa bảo tàng là nơi trưng bày các hiện vật quý. Thì rõ ràng chúng tôi đã sai, khi tới Bảo tàng nghệ thuật Teshima. Bảo tàng nghệ thuật Teshima là dẫn chứng thực tế, để chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa không gian kiến trúc và sự chuyển động của âm thanh, ánh sáng, và gió tự nhiên.

Bên trong khối trắng sừng sững chỉ để cho chúng tôi được nghe, hòa mình cùng âm thanh của môi trường thiên nhiên, và thiền.

Chichu Art Museum, được thiết kế bởi kiến trúc sư bậc thầy Nhật Bản, Tadao Ando. Nằm sâu dưới lòng đất, để tránh ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường hoang sơ của Seto Inland Sea.

Khu vực triển lãm ngoài trời, hình ảnh sự thay đổi của mực nước biển theo mùa, và theo năm tại đảo Naoshima, và Seto Inland Sea.

Chốn dừng chân...

Và chúng tôi, yêu văn hóa và nghệ thuật không gian. Mong muốn được đặt chân tới những vùng đất nghệ thuật mới.

Red Pumpkin, biểu tượng của Naoshima là điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi trong suốt những ngày trên đảo.

Mỗi chuyến đi, chúng tôi lại thu thập cho mình thêm vài tấm post card, văn phòng phẩm được thiết kế bởi các kiến trúc sư, và nghệ sĩ trẻ vào trong cuốn sổ tay "những nơi đã đến!".

Khám phá Seto Inland Sea, những điều chúng tôi biết:
- Lễ hội kiến trúc và nghệ thuât được tổ chức 3 mùa trong năm: Mùa xuân (tháng 4), mùa hè (tháng 8), và mùa thu (tháng 10). Và phải đặt vé trước, trong mùa lễ hội.
- Triennale Pastport, là cách nhanh nhất để bạn có thể tới được tất cả các công trình nghệ thuật tiêu biểu chỉ với 5000Yen/voucher.

Với chúng tôi, mỗi chuyến đi không chỉ khám phá cuộc sống nơi chúng tôi đặt chân đến, mà ở đó còn có một kho kiến thức bản địa chúng tôi muốn học, muốn sưu tập cho sau này.