To infinity... and beyond!

Here We Go

CHUYẾN ĐI Đà Lạt • VÒNG 2 HERE WE GO 2016

Đam mê khám phá thiên nhiên cuộc sống làm cho chúng ta bức phá những giới hạn, chạm đến những thứ tưởng chừng không tưởng, đong đầy xúc cảm trong tâm hồn. Tuổi trẻ và nhiều nhiệt huyết, tại sao không thử?

Đà Lạt,

Nếu các bạn chưa từng một lần đến Đà Lạt thì có lẽ các bạn cũng đã đọc nhiều bài review về khí hậu mát mẻ, những quán ăn và khách sạn sang chảnh miền phố núi. Nhưng trong bài viết này mình sẽ đem đến cho các bạn một Đà Lạt rất mới, dưới cái nhìn về đúng bản chất của thành phố sương mù

BACK TO THE NATURE

Ở thành phố,..Tuổi 20 mình đã có trải nghiệm thật đáng giá, bắt được những khoảnh khắc mà mình rất tâm đắc. Một đêm trên đỉnh núi dưới bầu trời đầy sao băng, tránh xa ánh đèn và những tiện nghi của nơi đô thị.
     Vô tình đọc được bài báo về việc lại xuất hiện mưa sao băng đúng ngay một dịp nghỉ lễ lớn, còn gì bằng?! Sự trùng hợp này đã đưa mình đến với một trải nghiệm mới, định hình nên những ước mơ và khát khao sau này.
     Ba người, vài ngày nghỉ cộng thêm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, và bọn mình quyết định lên đường leo đỉnh Langbiang và cắm trại tại đó. Việc leo lên đỉnh không hề dễ dàng, bọn mình đi bộ hoàn toàn nên gặp phải những cơn mưa đầu mùa, gió lạnh và vài lần ngã sau đó.
          Đang trú mưa trong lều, ba đứa lạnh nằm co ro

Đà Lạt về đêm, lâu lâu sẽ có những "cục" mây lơ lững nhìn rất vui mắt. Trong ảnh là hai đám mây hình mèo như đang vờn nhau.

Là khoảng 2h sáng, sau khi không thể ngủ tiếp vì trời quá lạnh, chúng mình bò ra khỏi lều và cũng nhìn lên trời… Một ngôi sao xoẹt ngang, rất dài và lóe lên sắc đỏ. Đó cũng chính là lần đầu bọn mình thấy sao băng trong đời.

Biển thông tin độ cao đã mai một theo năm tháng. "Đỉnh LangBiang - Độ Cao 2167m"

Đến bây giờ mình vẫn khó thể nào diễn tả cảm xúc đó, và thậm chí đến bây giờ vào những khi hồi tưởng lại - THẬT TUYỆT VỜI!!! Như là được trải nghiệm cả vũ trụ trong một đêm. Những vệt sao băng xuất hiện rất nhiều, trung bình 4-5 phút sẽ xuất hiện một lần. Có khi hàng loạt ngôi sao cùng xoẹt qua một lúc làm cả đám đứng hình, thật sự khung cảnh quá đẹp. Milky way thì rõ lộ lộ ra ngay trước mắt - một dải ngân hà trải dài giữa bầu trời. Các chòm sao bọ cạp, nhân mã, sao hỏa, sao mộc đều có thể nhìn rõ bằng mắt thường. Chắc chắn khi chứng kiến cảnh tượng đó các bạn sẽ nghĩ Việt Nam mình đẹp không thua gì nước ngoài, có thể đưa ta chạm đến những điều tưởng chừng chỉ có trong film ảnh và dễ dàng đong đầy cảm xúc trong con người.  Ba đứa chúng tôi như trở thành ba đứa mất trí, đứng ôm nhau trên đỉnh núi  mà hú hét, phá tan sự tĩnh lặng của dải ngân hà khi đó. Bầu trời, mặt đất và các tầng mây như là của riêng chúng tôi!

Milky way và 2 ngôi sao xoẹt <3

ĐỂ NGẮM ĐƯỢC MỘT TRẬN MƯA SAO BĂNG ĐÚNG NGHĨA

Để có thể ngắm được một trận mưa sao băng đúng nghĩa, điều quan trọng nhất là bạn phải biết xem thời tiết và lựa ngày. Trong một năm, chúng ta có rất nhiều trận mưa sao băng theo định kì có thể quan sát, các đợt lớn nhỏ các bạn đều có thể ngắm bằng mắt thường. Bài viết sẽ phân tích cho các bạn cách để chọn được ngày ngắm nhiều sao băng nhất, từ đó bạn có thể suy ra cho các đợt sao băng khác và chủ động cho một trải nghiệm tuyệt vời này!

-  4 yếu tố quyết định một đêm trải nghiệm mưa sao băng hoàn hảo các bạn nên nhớ:
          1. Mưa sao băng cực đại.
          2. Mặt trăng.
          3. Thời tiết.
          4. Địa điểm ngắm sao.

1/ Mưa sao băng cực đại:
   Bạn nên đi vào thời gian mưa sao băng đạt cực đại. Các bạn có thể đi sớm hoặc trễ hơn một vài ngày cũng không vấn đề gì vì thiên hà của chúng ta rất bao la

Ở Việt Nam, Milky way nhìn rõ từ hướng Nam và kéo dài về hướng Đông Nam từ khoảng tháng 3-5 và Tây Nam từ khoảng tháng 5-7 sau đó thì không còn thấy nữa vì thời gian từ tháng 7-1 milky way xuất hiện vào ban ngày.

Đếm sơ sơ cũng có chục sao xoẹt trong tấm này.

2/ Mặt trăng:
  Mặt trăng là một yếu tố rất quan trọng, bởi để ngắm được sao, mắt chúng ta phải quen được với môi trường bóng tối, như vậy ta mới dễ dàng nhận ra được những ánh sáng dù là le lói nhất.
  Để xem mặt trăng, mình dùng ứng dụng là AccuWeather
       + Về AccuWeather: các bạn chọn ngày và xem giờ mặt trăng lặn, mặt trăng mọc và sau đó né thời gian có trăng.
             ***Lưu ý*** Trong một tháng sẽ có vài hôm là trăng non, ta sẽ không phải thấy mặt trăng. Như vậy nếu ta đi đúng vào những ngày trăng non thì sẽ không phải bận tâm về “chị Hằng” mà chỉ còn ta và trời sao.

Khi bạn đã cao hơn tầng mây, Đà Lạt bắt đầu chìm đắm trong sương và một bầu trời rất quang đãng.

3/ Thời tiết:
  Là một yếu tố quan trọng nhất.
   + Ứng dụng AccuWeather: Chọn các ngày để ta xem sơ qua, trong đó ta chú ý đến các yếu tố là mặt trăng, mưa và trời nhiều mây.
         Mặt trăng như mình đã nêu ở trên.
         Mưa thì nếu dưới 45% các bạn cứ vô tư mà đi bởi nó sẽ mưa theo đợt.
         Trời nhiều mây: Nếu dưới 60% thì chúng ta hãy quyết định đi bởi nếu nhiều hơn thì khả năng thất bại sẽ cao. (Mình đã thử vài lần và thấy tương đối đúng)
    + Ứng dụng WeatherNow: Chọn "home" và quan sát trái đất, ta sẽ xem được tầng mây cao qua ứng dụng này.

4/ Địa điểm ngắm sao:
  Yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn nơi ngắm sao đó là độ thoáng của bầu trời và độ ô nhiễm sáng nơi ta đến.
  Các bạn có thể tham khảo 2 trang wed sau để xem về độ ô nhiễm sáng trên toàn thế giới:
    +Trang web của Nhật Bản:
    + Hoặc của NASA:

--------------
  Sau cơn mưa chiều hôm trước, chúng tôi ai cũng bị ướt và lạnh. Vài cái áo thun, những chiếc tất và đôi giày được chúng tôi cắm quanh đống lửa với hi vọng sẽ mau khô và lại có thể dùng tiếp. Việc nhóm lửa trước đó cũng rất khó khăn bởi trời rất ẩm ướt. Cái khó ló cái khôn, và tụi mình đã mồi lửa bằng nilon và những thứ có thể cháy được.
  Lời khuyên của mình là các bạn nên mang ngo và than để nhóm lửa bởi thời tiết rất ẩm ướt và bất thường, khó cho việc kiếm củi và nhóm lửa.

Tấm ảnh có ngôi sao băng hiếm hoi lọt vào. Bọn mình đang nhóm lửa để nấu coffee cho buổi sáng.

Nếu bạn đủ sức leo Langbiang, bạn có thể đi men theo con đường đất phía bên tay phải cổng vào để không phải mua vé và trả phí dịch vụ.
Còn phương tiện di chuyển đến, xe buýt Đà Lạt – Lạc Dương là một lựa chọn không hề tồi, rẻ và rất tiện. Xe hoạt động ban ngày, với 40’ sẽ có một chuyến. Bạn có thể bắt xe tại bến xe phía sau khu Hòa Bình hoặc dọc trên các tuyến đường xe chạy.

Bình minh trên đỉnh, Đà Lạt xa xa thật nhỏ bé và vẫn chìm trong sương.

Một pô ảnh kỉ niệm với bóng của núi trải dài sau lưng, tại sao không? :)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ĐÀ LẠT TRẢI NGHIỆM TRÊN MÂY - Heaven On Earth

Nhí nhố trên mây <3

Đà Lạt, hẳn nhiên điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là những rừng thông bạt ngàn, những vườn hoa, những đợt nắng dịu miền cao nguyên và cơn rét ngọt mỗi khi chập choạng tối. Nhưng bạn đã bao giờ thử trải nghiệm một Đà Lạt rất khác vào lúc bình minh, một Đà Lạt từ trên cao nhìn xuống những vạt đồi, với mây trắng bồng bềnh phủ quanh tựa như một thiên đường trong mơ?
  Với những lần đôi chân bạn như đang cưỡi mây, cảm giác mây cứ trôi là là dưới chân? Nếu chưa từng nếm trải cảm giác ấy thì bạn nhất định phải thử , chính là một đặc sản của phố núi mộng mơ.

Màn sương buông

Để những lần đi ngắm sương không phải ngậm ngùi mà đi về, mình xin được chia sẻ cách DỰ ĐOÁN TÌNH HÌNH SƯƠNG THEO HỒ XUÂN HƯƠNG mà mình thỉnh giáo được từ sư phụ nhiếp ảnh Andree Luu:
    Trước giờ mặt trời mọc khoảng 2 tiếng, bạn nên ra hồ Xuân Hương và quan sát quanh thành phố để dự đoán tình hình sương.
    + Mặt hồ và chung quanh thành phố không có sương: Suối Vàng, Hồ Tuyền Lâm (Khu Du Lịch Đá Tiên, Đường hầm đất sét), Đỉnh núi Pinhatt..

Sương trên Pinhatt

+ Mặt hồ có lớp sương mỏng và xung quanh thành phố có sương nhẹ: Đồi Thiên Phúc Đức, TRại Mát, Cầu Đất, Xuân Thọ…

Bình minh rực rỡ

Nếu bạn muốn ngắm một Đà Lạt mờ ảo trong sương mù thì phải đi sớm, khoảng từ 4 giờ sáng. Nếu đêm trước mưa khuya, thì càng hứa hẹn cho mây mù và sương dày đặc. Bạn phải chọn di chuyển đến những địa điểm có vị trí trên cao và thoáng và thoáng.

Như một Sapa

Căn nhà kính đang xây chìm trong sương, ta đi như giữa một mê cung mờ ảo.

Mùa sương bắt đầu từ tết Âm Lịch đến khoảng tháng 6 Dương Lịch.
Điểm đặc biệt trong những chuyến săn mây là luôn phải đi khi trời còn tối đen, len lỏi dưới các ánh đèn điện. Nếu may mắn bạn sẽ gặp được những cung đường chìm hoàn toàn trong sương, lúc đó việc cảm nhận cái đẹp là điều các bạn phải làm.
   Tấm mình chụp bằng ipad, những tia sáng đầu tiên sau ngọn núi.

Thật sự thì từ những việc săn mây với một vài đứa bạn, nó đã đưa mình đến với nhiếp ảnh. Cảm giác mỗi lần về sau một chuyến đi nó rất là bay bổng, rất là hăng say và cảm giác như đang được yêu vậy. Việc thôi thúc cái gì đó trong con người luôn diễn ra sau đó, và có mục đích, có thứ để đam mê.

Sương phủ kín những ngôi nhà nhỏ bên sườn đồi, mặt trời sau hàng cây chiếu những tia sáng đầu tiên

Địa điểm chính cho việc chinh phục những áng mây đó là Trại Mát – Xuân Thọ. Cách trung tâm Tp khoảng 10km, cứ việc đi con đường thẳng tắp với xa xa sáng rực với những nhà kính. Khi bạn bắt đầu cảm thấy lạnh hơn và những vạt mây bồng bềnh bắt đầu xuất hiện quanh bạn, lúc đó bạn biết mình đã đến nơi.

Chúc bạn sớm có được những trải nghiệm và tìm được những khát khao của riêng mình.
--------------------------------------------

Bởi thiên nhiên không tinh phí chúng ta nên việc đi cắm trại và đi săn mây thật sự chỉ tốn sức mà thôi. Với những chuyến mang tính chất trải nghiệm khám phá như thế này, bạn chỉ phải tốn chi phí cho yếu phẩm và những vật dụng cần thiết

Chi phí dự trù: 200.000/người

*Chia sẻ nhỏ*
  Qua những chuyến đi đó mình mới nhận ra rằng những cảm xúc, những trải nghiệm của mình nó vẫn còn rất nguyên vẹn và lại ùa về mỗi khi mình nhớ lại. Nó là của riêng mình, một cách chân thật nhất. Những thứ mình đạt được trong cuộc sống mới đích thị là mục đích chính. Cho nên dù buộc phải dừng chân tại vòng thi này thì mình vẫn rất vui, vui vì đã cố hết khả năng, chạm đến giới hạn và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.
"Đến với thiên nhiên, không để lại gì ngoài những dấu chân - không lấy gì ngoài những bức ảnh - không giết gì ngoài thời gian!"